Trong bản cập nhật mới của Control, Nvidia đã đưa tính năng DLSS (Deep Learning Super Sampling) phiên bản 2.0 vào ứng dụng. Kết quả là, nếu anh em cuộn xuống dưới bài viết này, có thể thấy rõ ràng khác biệt về mặt hình ảnh so với DLSS phiên bản đầu tiên ra mắt cùng với Control khi tựa game được phát hành vào tháng 8 năm ngoái. Phải chăng, với DLSS 2.0, Nvidia đã giải mã được bài toán ray tracing cũng như tăng chất lượng hình ảnh trên những hệ thống phần cứng tầm trung để chơi game 2K và 4K vừa mượt vừa đẹp?


Tinhte_Control16.jpg


Đầu tiên, DLSS là gì? Dựa vào nhân xử lý Tensor Core trong những chiếc card đồ họa RTX từ 2060 Super đến 2080 Ti của Nvidia, thuật toán sẽ xử lý tăng độ phân giải texture các vật thể trong môi trường thế giới ảo của game, để dù rằng game được render ở độ phân giải thấp hơn so với độ phân giải màn hình của anh em, nhưng độ chi tiết vẫn được đảm bảo. Nhờ render ở độ phân giải thấp, nên game mượt hơn. Theo Nvidia, con số được cải thiện là từ 40 đến 70% tốc độ khung hình khi bật DLSS so với khi chạy game ở độ phân giải native, nhưng chất lượng hình ảnh không thay đổi, thậm chí còn nét hơn. Nói nó giống như trên Xbox One X hay PS4 Pro cũng không sai lắm, chỉ khác một điều DLSS với công nghệ deep learning phức tạp hơn cách upscale checkerboard để chơi game 4K của hai cỗ máy console rất nhiều.


Tinhte_Control8.jpg



Tinhte_Control9.jpg



Tinhte_Control12.jpg



Tinhte_Control13.jpg


Tuy nhiên ở phiên bản DLSS đầu tiên, khi mình review Control và gửi bài viết tới anh em thưởng thức, mình không dùng được tính năng này vì thuật toán AI khá tệ, đúng là tốc độ khung hình ngon hơn, nhưng chi tiết texture của những đồ vật trong màn chơi vừa mờ vừa thiếu chi tiết. Có lẽ đó cũng chính là lý do Nvidia phải nâng cấp và đưa ra DLSS 2.0. Ở phiên bản này, xét riêng tới việc dùng màn hình độ phân giải 2K, anh em sẽ được chọn giữa chế độ DLSS tập trung vào hiệu năng hoặc chất lượng hình ảnh. Nếu quan tâm tới hiệu năng, muốn FPS lên cao, game sẽ render ở độ phân giải 1484×835 pixel, còn nếu muốn hình ảnh đẹp như những screenshot mình chụp, game sẽ render ở độ phân giải 1706×960 pixel.

Dựa trên trải nghiệm của Control phiên bản mới, cùng driver GeForce Experience 445.75, phải thừa nhận rằng DLSS thực sự có thể trở thành tương lai của đồ họa game, với một vài cảnh mình ghi lại ở độ phân giải 2K, dùng DLSS còn nét hơn, độ chi tiết cao hơn so với khi để native res:


Tinhte_Control1.jpg




Tinhte_Control3.jpg



DLSS 2.0 bên trái, render ở độ phân giải 1706×960. Còn native res 2560×1440 ở bên phải.

Ấy là chưa kể, dùng DLSS, cỗ máy cùi mía của mình với CPU Ryzen 5 2600, card đồ họa RTX 2070 và 16GB RAM còn chạy được Control ở chất lượng đồ họa cao nhất với tốc độ khung hình 65 đến 80 FPS, còn khi để độ phân giải gốc 2K thì chỉ ì ạch 35 đến 45 FPS thôi. Nvidia không nói giỡn về khả năng xử lý của công nghệ deep learning mà họ phát triển. Nhờ Tensor Core, chất lượng hình ảnh được gánh một phần nhờ thuật toán, phần cứng máy tính sẽ không phải ì ạch gánh game ở độ phân giải gốc. Với những gì thể hiện được qua Control, DLSS 2.0 có lẽ nào sẽ trở thành tương lai của đồ họa game PC?

Kết hợp với hiệu ứng đổ bóng và ánh sáng ray tracing, mình chụp được những khung hình rất ưng ý trong Control:

Source link

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here