Thực tế thì, chẳng riêng gì mùa giải F1, mà tuyệt đại đa số những môn thể thao khác đều đã phải hoãn lại vì dịch COVID-19 diễn ra vô cùng phức tạp. Nhưng nếu nói công bằng, không có một bộ môn thể thao chuyên nghiệp nào dễ chuyển hướng sang thể thao điện tử như F1. Lấy ví dụ đơn giản thôi, những tuyển thủ bóng đá, bóng rổ đẳng cấp thế giới chưa chắc đã chơi PES 2020 hay NBA 2K20 đỉnh được như gamer chuyên nghiệp, mà chơi bóng đá bằng… tay cầm chơi game nghe hơi phi lý?

Còn đối với F1, nhờ nỗ lực phát triển một game đua xe chân thực từ Codemasters, những tay đua chuyên nghiệp trên đường đua công thức 1 như Lando Norris (McLaren), Charles Leclerc (Ferrari) và Nicholas Latifi (Williams) nhảy ngay vào thế giới ảo, tham gia những cuộc đua ảo. Nhờ đó, người hâm mộ thể thao tốc độ có được những màn trình diễn trong thời điểm vừa phải làm việc ở nhà, vừa không có gì trên truyền hình để thưởng thức. Bản thân các kênh thể thao truyền thống ở Âu và Mỹ như ESPN và Sky Sports chiếu trực tiếp game đua xe và bóng rổ cũng lột tả được sự “đói nội dung” của cả các fan thể thao lẫn của các kênh truyền hình.
Nhưng bài viết này sẽ không phải bài đánh giá chi tiết F1 2019, vì giờ này hơi muộn rồi, game ra mắt suốt từ tháng 6 năm 2019, mà đến giờ vẫn chưa có thông tin về bản game F1 2020. Lên bài được 3 tiếng thì Codemasters tung trailer F1 2020, bán ra ngày 10/7 trên PC, Xbox One, PS4 và Stadia. Đúng là “quẩy sớm ăn gì?”

Năm nay có vài đường đua mới trong lịch thi đấu mùa giải, đặc biệt phải kể đến đường đua Hà Nội. Đó cũng là thứ thiếu sót trong bản game ra mắt giữa năm ngoái. Bù lại, mình sẽ nói nhiều hơn tới cảm giác chơi game, và khía cạnh kỹ thuật, thứ mà Codemasters rất cố gắng để tái tạo trong game của họ, từ đó khiến F1 2019 trở thành game của mọi người. Thích chơi game thư giãn, trải nghiệm cảm giác một tay đua đích thực lái lụa bằng tay cầm Xbox cũng được, mà muốn game chân thực cũng như khó khăn bằng vô lăng xịn cũng được nữa!
Phải khẳng định trước, so sánh với nhiều game đua xe mô phỏng khác như rFactor 2 và iRacing, F1 2019 không chân thực tới từng chi tiết, từ mô phỏng đủ 4 chiếc lốp xe mài trên mặt đường nhựa cho đến việc tái tạo cảm giác lái. Nhưng bù lại đồ họa của game ở tầm khác, ngang ngửa với Gran Turismo Sport trên PS4, hay Project CARS trên PC.
Bề mặt vật thể, hay đúng hơn là bề mặt chiếc xe mô tả rất rõ ràng mức độ lì hay bóng loáng của từng cỗ xe của các đội đua, như anh em có thể thấy rõ ràng trong clip trải nghiệm của mình trên đây. Nếu chiếc SF90 của Ferrari đỏ lì rất ngầu, thì W09 của Mercedes lại toát lên vẻ công nghệ cao với bộ cánh xám bạc cùng lớp decal xanh lá không lẫn vào đâu được. Những hình ảnh của bộ lốp nguyên vẹn bóng bẩy trước khi bắt đầu cuộc đua, và sau cuộc đua khi cao su bị mài mòn trên mặt đường nhựa cũng được mô tả rất ấn tượng.


Tinhte_F117.jpg


Để tạo ra trải nghiệm game giống đời thực nhất, mọi thứ trong F1 2019 đều cố gắng bắt chước đến hoàn hảo. Đó có thể là đoạn phim mở đầu giới thiệu từng đường đua, giọng bình luận quen thuộc của David Croft, hay cũng có thể là bộ decal các nhà tài trợ chính xác đến từng vị trí trên cỗ xe triệu Đô. Những đường đua của mùa giải năm ngoái cũng là nhân vật chính đầy cuốn hút của game, bên cạnh những cỗ xe. Những khúc cua “hoa mắt” với đường cong xanh da trời ôm theo đường đua ở Le Castellet nước Pháp, hay những khúc rẽ hẹp đòi hỏi phản xạ từng tích tắc của người chơi ở Monaco cũng là điểm cộng về mặt hình ảnh của game. Điểm trừ duy nhất về mặt hình ảnh, là Codemasters có vẻ tập trung vào đồ họa những cỗ xe quá, mà khuôn mặt của những tay đua và nhân vật nổi tiếng trong thế giới F1 nhìn cứng đơ như khúc gỗ 😁

Còn về âm thanh, có lẽ không cần nói nhiều, mời những anh em mê xe cộ thưởng thức chất âm của khối động cơ V6 “thét ra lửa” ở vòng tua 12 nghìn mỗi phút.


Tinhte_F118.jpg


F1 2019 cũng không thiếu cách níu chân anh em ở lại với game, cho dù chế độ chơi đơn hay chơi mạng. Những cuộc đua so tài với những tay lái trên toàn thế giới diễn ra rất kịch tính, và tuân thủ đúng luật lệ của bộ môn này: Không được va chạm, không được lấn vạch, không được cắt khúc cua khi vượt… Nếu lái như Need For Speed, anh em sẽ bị phạt. Nhẹ thì đứng im trong đường pit 3 giây, nặng thì bị loại luôn khỏi cuộc đua. Bổ trợ cho mức độ chuyên nghiệp là khả năng mô phỏng cỗ xe ở tốc độ hơn 300 km/h. Có thể F1 2019 là bản hoàn thiện hơn của F1 2018 ra mắt trước đó hơn 1 năm, nhưng cỗ xe ở tùy chỉnh chân thực nhất, tắt hết hỗ trợ như phanh, traction control sẽ tạo ra thử thách khủng khiếp. Xe F1 không giống xe ô tô anh em lái hàng ngày. Vào cua ga lỡ trớn, xe mặc định sẽ mất lái vì mô men từ động cơ gửi vào hai bánh sau là rất lớn.


Tinhte_F119.jpg


Thật khó để mô tả một chiếc xe Công thức 1. Cùng lúc, nó là đỉnh cao của công nghệ ô tô, với hàng trăm cảm biến đo đạc rất nhiều dữ liệu của chiếc xe, từ khả năng vận hành của động cơ, của turbo, của hệ thống MGU tăng tốc nhờ pin hybrid… Vô lăng thì không phải chỉ là vô lăng, mà là một cỗ máy tính đúng nghĩa, xử lý theo thời gian thực để tay đua chỉnh được vi sai vào từng bánh khi vào cua, chỉnh được cả phanh cùng khả năng hoạt động của hệ thống phun xăng. Những công nghệ trên xe công thức 1 hiện tại rồi sẽ trở nên phổ biến trong tương lai, như cái cách nó cùng những thể thức khác như Endurance hay Rally đã thay đổi ngành công nghiệp ô tô cả trăm năm qua vậy.


Tinhte_F114.jpg



Tinhte_F115.jpg


Nhưng cùng lúc, nó cũng là một cỗ máy không quá phức tạp để giải thích. Nó cũng là một chiếc ô tô rất truyền thống với động cơ đặt ở giữa, truyền động tới hai bánh sau, và hai bánh trước nếu không cẩn thận sẽ bị bó phanh vì ABS bị cấm, có chút khác biệt là buồng lái không có kính chắn gió và cũng không có thân xe bảo vệ bốn bánh. Không có thứ gì mô tả trải nghiệm lái một chiếc F1 dễ hiểu và trực quan như trong game. Ấy là chưa kể, với game, anh em thích làm gì cũng được, không phải lo về tai nạn hay va chạm, vì restart game là xong, không tốn hàng triệu Đô sửa chữa như ngoài đời thực. Game quá vui và dễ tiếp cận, nhưng giống như mọi game thể thao khác, dễ tiếp cận không đồng nghĩa với việc dễ kiểm soát cỗ máy tốc độ như 20 tay đua kiệt xuất ngoài đời.


Tinhte_F120.jpg


Tựu chung lại, F1 2019 không phải một game dễ chơi, nhưng một khi đã quen tay, anh em rất có thể sẽ giống mình, nghiện cái cảm giác adrenaline đẩy vào tim, khiến phản xạ dữ hơn khi điều khiển cỗ xe chạy gần 200 km/h ở Monaco, vượt đối thủ chỉ trong tích tắc. Nó không phải một game mô phỏng hoàn hảo, nhất là không mô phỏng được tác động rung tới chiếc xe, khi bó phanh gây mòn lốp xe (flat-spot), mà cũng không mô phỏng được nhiều những sự cố kỹ thuật, thứ khiến F1 trở thành một trong những bộ môn tạo ra nhiều bất ngờ nhất. Nhưng chính vì sự ổn định như vậy khiến cho đội đua nào cũng có khả năng giành chiến thắng, như Williams ăn được cả Mercedes, thứ mà anh em xin đừng mơ có thể xảy ra ngoài đời thực. Tất cả đều phụ thuộc vào khả năng của chính anh em, và đó cũng chính là thứ khiến F1 2019 trở nên cuốn hút giữa lúc không có đua xe để xem trên truyền hình.

Source link

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here