Mình là một đứa chúa lười tập thể dục. Có thể nói từ lúc bé đến lớn chưa tập thể dục bao giờ ngoại trừ mấy tiết thể dục hồi còn đi học. Hơn một tháng trước, trong giai đoạn cách ly xã hội, phải ở nhà liên tiếp hai tuần, rảnh quá không biết làm gì nên mình thử bật Youtube lên và tìm một bài tập gì đó để cơ thể được vận động. Cuối cùng mình chọn yoga vì mình nghĩ nó nhẹ nhàng và dễ tập theo nhất, không phải sắm sửa quá nhiều dụng cụ hay thiết bị, về cơ bản là chỉ cần một tấm thảm tập. Và mình thật sự phải cám ơn động lực sinh ra trong giai đoạn cách ly vì dù mới chỉ tập có 30 ngày mà cơ thể mình đã có những dấu hiệu đáng mừng rồi.

Tìm bài tập phù hợp

Mình lên Youtube và tìm từ khóa “Yoga for beginners” và mình chọn kênh Yoga With Adriene. Mình muốn chọn tập theo lộ trình, ví nó như một bài tập hàng ngày phải làm và mình nghĩ nó sẽ bắt đầu từ những động tác cơ bản nhất, phù hợp cho người chưa bao giờ tập có thể theo được. Sau khi lướt qua kênh của chị Adriene, mình quyết định chọn hành trình “30 Days of Yoga”. Trong 30 ngày liên tục, hôm nào mình cũng sẽ bỏ ra khoảng 15 đến 25 phút tập, tùy thời lượng của từng bài. Thật ra lúc đầu mình cũng hơi lo vì để duy trì một việc mình chưa làm bao giờ trong 30 ngày liên tiếp không hề dễ, nó đòi hỏi sự quyết tâm và kỉ luật cao đối với bản thân. Nhưng thôi cứ tập đã. Mục tiêu mình đặt ra, đơn giản là để cơ thể được vận động, khỏe mạnh hơn.

Bài số 1 – ngày đầu tiên trong hành trình 30 ngày

Đánh giá bài tập

Mình nghĩ là mình đã chọn đúng bài tập, với người hướng dẫn là Adriene. Mình hoàn toàn tận hưởng quá trình tập và gần như không gặp khó khăn gì dù đây là lần đầu mình tập yoga. Những động tác được hướng dẫn trong video rất cơ bản, và lặp đi lặp lại xuyên suốt 30 ngày tập để cơ thể mình dần quen với việc vận động, có thể kể đến tư thế chữ V ngược (downward facing dog), tư thế chiến binh 1 và 2 (warrior), tư thế em bé (child’s pose), tư thế rắn hổ mang (cobra pose), tư thế plank,…


tap-yoga-downwardfacingdog.jpg


Tư thế chữ V ngược (downward facing dog). Nguồn: Yogateket

Thi thoảng có một vài động tác mới mang chút thách thức để buổi tập thêm thú vị, và hơi khó với người mới tập như mình, ví dụ như tư thế con quạ (bakasana), tư thế yoga gập mình (paschimottanasana) hay plank một bên (side plank pose),… Những động tác này xuất hiện ít, điểm xuyết nhẹ trong 30 ngày tập nên đừng quá lo lắng nếu bạn muốn tập và theo mình, cũng không nên cố ép bản thân phải làm bằng được các động tác này nếu như cơ thể chưa làm được. Mình lắng nghe cơ thể, không vội vã và gắng gượng quá vì biết tập yoga là cả một quá trình dài hơi. Người ta phải tập mấy năm trời có khi mới tập được những động tác khó ở cấp độ cao.

Giọng nói nhẹ nhàng, Adriene luôn quan tâm tới người tập, với mỗi động tác nào có vẻ khó thực hiện thì chị ấy sẽ đưa ra một vài phương án để mỗi người có thể tự chọn cho mình cách thích hợp với cơ thể mình nhất. Điều Adriene luôn nhắc tới khi tập các động tác là phải kết hợp hít thở, tập trung vào bên trong con người mình để cải thiện cả về thể chất lẫn tâm trí.

Với gần 7,5 người theo dõi trên Youtube, mình nghĩ đây là một kênh để tự tập yoga tại nhà đáng tin cậy cho mọi người.

Cảm nhận về cơ thể

Thật sự mình không nghĩ là chỉ với khoảng gần 20 phút mỗi ngày, tập những động tác nhẹ nhàng như vậy mà mình dần hết đau lưng dưới. Mình ngồi nhiều vì làm việc với máy tính nên cuối ngày, khi thả lỏng cơ thể trên giường để chuẩn bị đi ngủ thì cảm nhận rõ là lưng dưới mình mỏi nhức. Đặc biệt là khi đi du lịch khoảng 5-7 ngày, phải đi bộ nhiều là cái lưng phản ứng ngay lập tức, đau âm ỉ và rất ảnh hưởng tới các hoạt động thông thường. Vậy mà khi chỉ mới tập được khoảng 10 ngày, mình cảm nhận rõ là lưng mình hết đau, những lúc đứng lên sau khi ngồi không còn thấy nhức mỏi nữa.

Tiếp theo là mỡ bụng cũng dần tan biến. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật. Mình không phải người béo, mình gầy nhưng vẫn có mỡ bụng, dù không nhiều. Vậy mà mỡ bụng này dần dần tan biến trong quá trình tập, thậm chí còn bắt đầu hình thành cơ bụng số 11. Mỗi lần nhìn vào gương mà thấy sung sướng hơn bao giờ hết, mình có thêm động lực để cố gắng tập đều đặn mỗi ngày.

Đây là hai lợi ích lớn nhất mình gặt hái được sau một thời gian ngắn tập yoga. Mình vẫn ăn uống như những ngày bình thường thôi. Ăn một bát cơm với vài miếng thịt, rau rồi chan canh. Rồi ăn chút hoa quả xen kẽ các bữa chính với uống nước. Nói chung cũng không có chế độ dinh dưỡng gì đặc biệt, chỉ là ăn đủ chất và không ăn quá nhiều thôi.


cobra-pose-tap-yoga.jpg


Tư thế rắn hổ mang (cobra pose). Nguồn: Yogaretreats

Trở ngại và thách thức

Như mình đã nói từ đầu thì việc duy trì tập yoga 30 ngày liên tiếp không hề dễ dàng. Trong quá trình này, có những ngày mình quá mệt, không có hứng thú, tâm trạng để thúc đẩy bản thân mở video lên tập hay có những ngày mình đi chơi, đi du lịch ở thành phố khác nên cũng bị gián đoạn. Hành trình 30 ngày này mình nghĩ là mình thực hiện trong khoảng 45 ngày gì đó. Thấy bản thân cũng đáng phạt nhưng đành tha thứ và tiếp tục cố gắng rèn luyện thôi 😁

Về công dụng của yoga thì chắc mọi người cũng đọc được ở rất nhiều nguồn rồi, mình kể sơ qua thôi. Tập yoga tốt cho cơ bắp, giúp máu lưu thông tốt hơn, khả năng phục hồi tốt hơn, có vóc dáng chuẩn, nhiều năng lượng hơn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm lo lắng.

Kết thúc lộ trình này rồi, từ mai mình sẽ tiếp tục tìm các bài tập yoga khác để tập. Mình chia sẻ bài này với mục đích muốn khuyến khích những ai chưa từng bao giờ tập thể dục như mình có động lực để bắt đầu tập vì những lợi ích lâu dài cho sức khỏe. Ai có bài tập nào hay về yoga được chia sẻ trên youtube thì giới thiệu mình với nhé.

Source link

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here