Có nên khơi lại dự án sân bay An Giang 3.400 tỉ đồng?

Sân bay An Giang được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch từ năm 2011. Năm 2016, An Giang đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư nhưng vấp phải phản đối.

sân bay An Giang
khách chọn đi máy bay đến đảo Phú Quốc vì không muốn ngồi ô tô và thuyền ra đảo. An Giang ac1ch TP.HCM chỉ 200 km, với tuyến đường ô tô thuận tiện. Liệu người dân có chọn đi máy bay trong khi thời gian làm thủ tục bay khá dài, chưa kể rùi ro hoãn chuyến bay.

Chiều 3-10, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Cần Thơ tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình Giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 3 tại Cần Thơ và Hội nghị đầu tư vào đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thường niên lần thứ 5. Trong đó có thông tin An Giang cũng mời gọi đầu tư vào dự án sân bay An Giang với tổng vốn 3.400 tỉ.

Quy hoạch từ 2011

Hội nghị đầu tư vào ĐBSCL năm nay với chủ đề “Thu hút đầu tư hạ tầng – nền tảng phát triển du lịch ĐBSCL” sẽ diễn ra vào ngày 25-10 tại Cần Thơ. Tại đây, 13 tỉnh, thành trong vùng sẽ giới thiệu, mời gọi đầu tư. Dự án có tổng vốn lớn nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng khu phí thuế quan khu kinh tế Năm Căn (Cà Mau) với tổng vốn 8.000 tỉ đồng. Kế đến có thể là dự án sân bay An Giang 3.400 tỉ đồng.

Dự án sân bay An Giang vốn gây nhiều tranh cãi. Năm 2011, Bộ GTVT ký Quyết định số 1166/QĐ – BGTVT về việc Phê duyệt Quy hoạch sân bay An Giang giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.417 tỉ đồng. Sau đó, tháng 7-2011 còn tổ chức lễ công bố quy hoạch sân bay An Giang.

Sân bay An Giang Sân được dự kiến xây dựng trên nền đất nông nghiệp, hơn 235 ha, nằm ở xã Cần Đăng (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang).

Theo quy hoạch, sân bay An Giang dùng cho mục đích bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, phát triển bay khai thác thường lệ khi có thị trường và là sân bay dùng chung trong lĩnh vực dân dụng và quân sự.

Từng đưa vào danh mục nhưng bị loại

Năm 2016, An Giang đề xuất đưa sân bay An Giang vào “danh mục ưu tiên đầu tư” theo hình thức PPP giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, vào tháng 8 năm 2016, dự án sân bay An Giang vấp phải nhiều ý kiến phản đối tại hội nghị Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL, do Bộ GTVT và Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức tại Cần Thơ, có Phó thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Vương Đình Huệ chủ trì.

Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT lý giải với báo giới sân bay An Giang không nằm trong kế hoạch mà do phía tỉnh An Giang đề xuất nên đã tổng hợp vào kế hoạch. Tuy nhiên, Bộ và Chính phủ không đồng ý phương án này nên đã bị loại khỏi “danh mục ưu tiên đầu tư”.

Tỉnh nào cũng có sân bay?

Lý do chính là lo ngại dự án hoạt động kém hiệu quả. Ở ĐBSCL đã có sân bay Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc…, thì liệu xây sân bay An Giang có hiệu quả hay không, trong khi các dự án hiện hữu ở khu vực này phát triển cũng khó khăn.

Mặt khác, An Giang là nơi gần vùng biên giới Campuchia, cho nên, có thông tin cho biết việc cất/hạ cánh máy bay có thể lấn qua biên giới và về mặt chuyên môn cần có nghiên cứu sâu.

Các chuyên gia phân tích “Xu hướng hiện nay là địa phương nào cũng muốn có một sân bay. Địa phương nào cũng đều làm dự án theo kiểu thành tích, dự án càng lớn càng tốt đặc biệt là dự án hạ tầng và sân bay là dự án mà địa phương nào cũng có một cái.”

Từ TP HCM đến sân bay Cần Thơ có hơn 200 km. Đi máy bay mà mất nhiều thời gian làm thủ tục thì còn thua đi ô tô.

Con số quy hoạch 3.417 tỉ đồng là con số của năm 2011, thời điểm Bộ GTVT quy hoạch. Còn số này sẽ thay đổi rất nhiều nếu thực tế bắt tay vào xây dựng sân bay An Giang.

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here