Doanh nghiệp Việt đầu tư vào cửa hàng tiện ích

(Netluat.vn)- Tốc độ tăng trưởng cửa hàng tạp hóa hiện đại, cửa hàng tiện ích nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của siêu thị, các loại hình bán lẻ khác.

Các nhà bán lẻ Việt đang âm thầm phát triển mô hình cửa hàng tiện ích len lỏi khu dân cư phục vụ người tiêu dùng

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường bán lẻ hiện đại (cửa hàng tiện ích, minimart) ở Việt Nam vẫn còn nhiều khoảng trống. Mật độ một cửa hàng phục vụ cho 69.000 người. Vì vậy, kênh cửa hàng tiện ích, minimart được dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã chính thức hoạt động hệ thống cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile. Tiêu chí của hệ thống này là diện tích kinh doanh linh hoạt, từ 20 mđến 200 m2. Cửa hàng đặt trong những khu dân cư. Hàng hóa chủ yếu là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc. Đặc biệt chuỗi cửa hàng này còn có những dịch vụ tiện ích. Ví dụ như thu hộ cước điện thoại di động, cước điện thoại cố định, truyền hình cáp…

Trong khi đó, Satra Foods cũng đang phát triển mạng lưới 105 cửa hàng tiện ích. Các cửa hàng ngày càng được nâng cấp. Cách trưng bày, sắp xếp thực phẩm tươi sống trên các kệ gỗ khá bắt mắt, thân thiện.

Cùng tham gia vào phân khúc này, chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh dự kiến sẽ mở tới 350 cửa hàng trong năm 2017. Mỗi cửa hàng Bách hóa xanh như một siêu thị mini. Cửa hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của các hộ gia đình với thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng.

Tuy rất muốn mở rộng mạng lưới phân phối nhưng vấn đề các doanh nghiệp (DN) Việt đang gặp phải là kỹ năng quản trị cửa hàng nhỏ. Đồng thời khó tìm kiếm mặt bằng phù hợp.

Ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cho biết hiện các tập đoàn bán lẻ đang săn lùng những mặt bằng có vị trí đẹp nên giá thuê bị đẩy lên rất cao. Nếu cứ chọn thuê mặt bằng 100 triệu, 80 triệu đồng/tháng trong khi doanh thu một tháng chỉ 10-15 triệu đồng thì không ổn.

Các nhà bán lẻ Việt đang âm thầm phát triển mô hình cửa hàng tiện ích len lỏi khu dân cư phục vụ người tiêu dùng

Lời khuyên cho cửa hàng tiện ích

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đánh giá mô hình cửa hàng tiện ích đang có sức hút mạnh. Tốc độ tăng trưởng của loại hình này nhanh hơn siêu thị và các loại hình bán lẻ khác.

Ông Hòa cho biết cái khó nhất của cửa hàng tiện ích là tổ chức cung ứng hàng hóa, logistics và quản trị. DN có vốn đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm hơn DN Việt trong ba vấn đề trên. Bởi lẽ họ vừa có chuỗi cửa hàng tự đầu tư, vừa có kinh nghiệm trong nhượng quyền cửa hàng.

Theo ông Hòa, DN phải phát triển nhiều cửa hàng mới giảm được chi phí quản trị, vận hành. Vì vậy giai đoạn đầu DN phải chấp nhận chịu lỗ để mở rộng mạng lưới phân phối. “Phải kết hợp vừa đầu tư cửa hàng vừa đẩy mạnh việc nhượng quyền. Cần phát huy tính gọn nhẹ trong quản lý, điều hành cửa hàng. Để phát triển mô hình này hiệu quả, phải giải quyết đồng bộ được bài toán trên” – ông Hòa nhấn mạnh.

Liên quan đến khó khăn về mặt bằng, TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, phân tích: “Địa điểm bây giờ phải hiểu nghĩa rộng hơn. Hãy xem người tiêu dùng bây giờ, bao nhiêu người ngồi ở văn phòng hay ngồi ở nhà mua hàng. Không hẳn cứ địa điểm tốt là kinh doanh được. Quan trọng là phải chủ động tiếp cận khách hàng (như bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi…). Như vậy phương thức kinh doanh sẽ thắng địa điểm đẹp” – ông Khương nhấn mạnh.

Mua sắm tại chợ bắt đầu giảm

Khảo sát của Nielsen về xu hướng mua sắm tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy người tiêu dùng chọn mua sắm tại kênh cửa hàng tiện ích tăng hơn gấp ba lần so với năm 2012 (từ 5% lên 16%). Trong khi đó, tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm tại chợ truyền thống giảm từ 85% xuống 79%. Mua ở cửa hàng tạp hóa từ 60% xuống 52%.

Trong thị trường hiện nay, các nhà bán lẻ nên lưu ý luôn đặt người tiêu dùng là trọng tâm. Cần phải nắm bắt và cập nhật liên tục các thay đổi của xu hướng tiêu dùng như hiện nay. Các nhà bán lẻ phải có lý do để người mua sắm chọn họ thay vì chọn đối thủ. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng giá cả hiện nay không còn là yếu tố chi phối tất cả.

 NGUYỄN HƯƠNG QUỲNH, 

Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam

Thận trọng tìm địa điểm

“Muốn phát triển phải tính hiệu quả kinh tế. Do đó chúng tôi luôn thận trọng trong tìm địa điểm. Còn phải cân nhắc mở cửa hàng nào là chắc ăn chứ không chạy theo số lượng. Satra mở các cửa hàng chậm hơn so với các đơn vị khác là như vậy” – ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) chia sẻ.

TÚ UYÊN

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here