Khách du lịch Trung Quốc đã thay đổi như thế nào khiến các nhà bán lẻ hụt hẫng

Khách du lịch Trung Quốc đổ đến châu Âu và châu Á mùa hè này đã có nhiều thay đổi. Giới bán lẻ và kinh doanh du lịch có thể hụt hẫng.

khách du lịch Trung Quốc
Khách du lịch từ Trung Quốc đại lục trước một trung tâm mua sắm tại Hong Kong ngày 4-8 - Ảnh: REUTERS

Các nhà bán lẻ trên khắp thế giới trước nay lệ thuộc rất nhiều vào thói quen chi bạo của khách du lịch Trung Quốc. Tuy nhiên sắp tới nhiều người có thể bị thất vọng.

khách du lịch Trung Quốc
Khách du lịch từ Trung Quốc đại lục trước một trung tâm mua sắm tại Hong Kong ngày 4-8 – Ảnh: REUTERS

Theo thống kê của trang đặt phòng khách sạn Hotels.com và Hãng thăm dò thị trường Ipsos, tỉ lệ khách du lịch Trung Quốc đi chơi với mục đích mua sắm đã giảm xuống còn 1/3 trong năm nay, từ mức 2/3 của năm 2.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mua sắm không còn là lý do chính để người Trung Quốc xuất ngoại. Dường như họ mong muốn nhiều sự trải nghiệm hơn” – ông Abhiram Chowdhry, phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của trang Hotels.com, nhận xét.

Theo thăm dò thường niên mới nhất của Hãng tư vấn Oliver Wyman, chi tiêu trong một chuyến du lịch nước ngoài của người Trung Quốc tăng nhẹ trong năm 2016 lên 3.000 USD, tuy nhiên số tiền bỏ ra mua sắm giảm xuống gần 1.000 USD từ mức gần 1.200 USD của năm 2015.

“Đây là một lời cảnh tỉnh. Ta cần phải chuẩn bị đón những vị khách Trung Quốc không chỉ quan tâm tới mua sắm, họ muốn có trải nghiệm” – ông Hunter Williams, chuyên gia của Oliver Wyman tại Bắc Kinh, cho lời khuyên.

Không có số liệu chính thức nào về số lượng người Trung Quốc đi ra nước ngoài, tuy nhiên Bắc Kinh cho biết năm 2016 dân nước này thực hiện 122 triệu chuyến xuất ngoại, trong đó tính cả các điểm đến như Hong Kong và Macau, tăng khoảng 4%.

Những nhà thăm dò khác nhận thấy rằng xu hướng du lịch của người Trung Quốc hiện nay là tự đi theo cá nhân hoặc nhóm nhỏ với những kinh nghiệm chia sẻ trên mạng.

Theo báo Le Figaro, nhóm này là giới trung lưu trẻ độ tuổi 30, có tiền và tự do và thích tìm hiểu thắng cảnh theo cách riêng của mình.

Đây là lực lượng được cho là đông đển 300 triệu người nên là một thị trường rất tiềm năng mà các nhà kinh doanh du lịch cùng các ngành nghề liên quan phải suy nghĩ.

Theo PHÚC LONG

Tuổi trẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here