Gập ghềnh hàng Việt sang Thái

Không xa về khoảng cách địa lý và có khẩu vị khá tương đồng nhưng hàng Thái vào VN ngày càng nhiều và khá dễ dàng thì hàng Việt sang Thái lại chật vật.

Nhiều du khách đến Thái Lan cũng bày tỏ thích thú với hàng Việt và chọn mua sản phẩm. Ảnh: NHƯ BÌNH

Không gian Tuần lễ hàng Việt với sự góp mặt của hơn 40 doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang diễn ra ở Bangkok (Thái Lan) tấp nập người tham quan, nếm thử các món hàng Việt sang Thái.

Tại gian hàng của Vinamit, bà Jiratha (Thái Lan) thử các món trái cây sấy dẻo của Vinamit và không ngừng gật gù.

Thị trường quen mà lạ

Cách đây nhiều năm, trong một lần đi du lịch ở Phuket, bà và gia đình mua một gói mít sấy của Vinamit. Cả nhà ăn rất thích song về lại Bangkok thì không tìm thấy sản phẩm này.

Bởi vậy khi nhìn thấy các sản phẩm trái cây, rau củ sấy dẻo của Vinamit, bà Jiratha nhanh chóng bị thu hút.

Theo bà Jiratha, ở Thái Lan cũng có những sản phẩm tương tự nhưng một số sản phẩm của VN không quá ngọt, hương vị được giữ nguyên từ trái cây tươi, “đó là điều tôi rất ấn tượng”.

Tương tự, nhiều người tiêu dùng Thái Lan khẳng định nếu đưa những chocolate là hàng Việt sang Thái sẽ được tiêu thụ tốt vì chocolate béo nhưng không quá ngọt, lại giữ được mùi thơm nguyên gốc.

Theo bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc kinh doanh quốc tế Công ty Vinamit, đây là lần đầu tiên Vinamit chính thức đưa hàng Việt sang Thái.

Trước đây, sản phẩm của DN được nhiều người đi du lịch ưa chuộng nên một số thương nhân tự do đưa hàng Việt sang Thái về bán tại các nhà ga, sân bay… “Chúng tôi quyết định đưa hàng Việt sang Thái vì tự tin có những ưu điểm, chất lượng sản phẩm chế biến” – bà Trúc nói.

Hầu hết các DN đưa hàng Việt sang Thái lần này đều có thương hiệu, có thị phần ở trong nước nhưng chưa trực tiếp xúc tiến thị trường Thái Lan.

Vì vậy, không nhiều DN VN có hiểu biết về thị hiếu tiêu dùng của người Thái cũng như cung cách tổ chức hệ thống phân phối, dòng chảy hàng hóa thị trường này.

Gập ghềnh hàng Việt sang Thái

Người tiêu dùng Thái sau khi ăn thử sản phẩm Việt đã hỏi nơi bán các sản phẩm VN tại Thái Lan. Ảnh: Tuổi trẻ

Cơ hội lớn nếu DN Việt biết nhìn ra lợi thế

Trong những ngày đem hàng Việt sang Thái, ông Nguyễn Xuân Tồn, Giám đốc Công ty cà phê Long Triều (Đà Lạt), tranh thủ đi tìm hiểu các loại cà phê đang bán chạy tại các trung tâm thương mại và quán cà phê ở Bangkok, xem khẩu vị uống cà phê của người Thái.

Điều làm ông ngạc nhiên là đã có một số nơi bán phin pha cà phê kiểu VN. “Điều đó có nghĩa họ thích phong cách cà phê Việt, phần còn lại mình tìm hiểu thêm hương vị, giá cả, và quan trọng nhất là làm mẫu mã cho phù hợp”, ông cho biết.

Tuy nhiên, để bán được hàng, DN còn phải qua rất nhiều khâu đàm phán, thương lượng. Ngay cả như bóng đèn Điện Quang dù đã thương lượng đến gần 80% quá trình nhưng vẫn chưa thể đưa hàng lên kệ.

Hay có DN VN sau 5 năm hiện diện ở thị trường Thái mới tìm được nhà phân phối chính thức. Ông Trần Thanh Hải, phó chủ tịch Tập đoàn Central Group VN, cho biết thủ tục chỉ là một vướng mắc nhỏ, quan trọng hơn là khả năng đeo bám của DN VN.

Theo ông Hải, nhiều DN VN từ trước đến nay thường cho rằng hàng Thái và hàng Việt có nét tương đồng về chủng loại nên tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, nếu DN Việt biết nhìn ra lợi thế, sự khác biệt sản phẩm thì cơ hội vẫn rất lớn.

Gập ghềnh hàng Việt sang Thái

Một vị khách Thái Lan mua 3 chiếc khăn lụa VN do rất thích màu sắc và chất liệu lụa VN. Ảnh: NHƯ BÌNH

Tìm cái riêng và… kiên nhẫn

Một số mặt hàng nông sản, sản phẩm nguyên liệu chế biến có tương đồng với món ăn VN như bánh tráng, bún gạo, miến… đã khá phổ biến ở thị trường này.

Như món bánh phồng tôm, dù thị trường Thái có khá nhiều loại snack nhưng bánh phồng tôm vẫn là sản phẩm mang một hương vị mới.

Ông Vũ Đào, giám đốc Công ty Phong Sơn Tiệm – DN vừa xuất khẩu 2 tấn quả vải thiều Bắc Giang là hàng Việt sang Thái trong tháng 6 vừa rồi, cho biết vải VN ngon và ngọt hơn hẳn vải Thái và mùa vụ vải của hai nước cũng gối đầu nhau, nhưng quan trọng là phải chăm chút cho sản phẩm và phải thật kiên trì.

“2 tấn xuất vừa rồi chỉ bằng 1/10 so với kế hoạch vào thị trường này, nếu mình nản thì xem như xong. Chúng tôi xuất sang Úc, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe và vào Thái cũng phải tuân theo những hàng rào kỹ thuật tương tự như vậy” – ông Vũ Đào cho biết.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bán lẻ VN, thị trường Thái Lan khá cạnh tranh vì thế mạnh của hàng Thái cũng là thế mạnh của hàng Việt như nông sản, hàng tiêu dùng, thực phẩm đóng gói.

Riêng các sản phẩm thực phẩm VN chế biến từ gạo như bánh phở, bún; lụa tơ tằm… rất có tiềm năng phát triển ở thị trường Thái Lan.

Tuy nhiên, theo bà Loan, muốn đưa hàng Việt sang Thái phải tìm được sự khác biệt và độc đáo từ đóng gói, bao bì đến việc tổ chức hệ thống phân phối.

Theo NHƯ BÌNH – Tuổi trẻ

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here