Người tiêu dùng nông thôn ngày càng thích ‘xài sang’

(Netluat.vn)- Với người tiêu dùng nông thôn, dòng sản phẩm phổ thông tăng trưởng 40% và dòng sản phẩm cao cấp tăng trưởng 38,5%.

người tiêu dùng nông thôn
Người tiêu dùng nông thôn, bà con dân tộc Dao mua sữa tại Hội chợ hàng Việt về nông thôn 2016 do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức.

Trong báo cáo Khám phá bốn sự thật cần biết về thị trường nông thôn, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen chỉ ra trong những năm qua khu vực nông thôn liên tục phát triển như một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất. Đặc biệt là do thay đổi thói quen của người tiêu dùng nông thôn.

người tiêu dùng nông thôn
Người tiêu dùng nông thôn, bà con dân tộc Dao mua sữa tại Hội chợ hàng Việt về nông thôn 2016 do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức.

Dòng sản phẩm cao cấp tăng 38,5%

Thực tế trong quý I-2017, mức tăng trưởng ở nông thôn đạt 12,4%. Đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc. Trong khi đó, tăng trưởng ở khu vực thành thị chỉ đạt mức 6,5%.

Đáng chú ý, ở khu vực nông thôn các dòng sản phẩm phổ thông tăng trưởng 40%. Đồng thời sản phẩm cao cấp tăng trưởng 38,5%. Đây là hai nguồn đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của FMCG.

Nielsen cho biết dù tiềm năng nhưng nông thôn vẫn chưa được DN khai thác hết. Bởi lẽ có tồn tại thông tin chưa được kiểm chứng. Chẳng hạn như người tiêu dùng nông thôn ít “kết nối” hơn so với thành thị. Họ có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm giá rẻ. Ngoài ra việc đưa hàng đến những vùng đất xa xôi sẽ gây nhiều tốn kém…

Nhưng qua các nghiên cứu Nielsen cho thấy nhiều điểm sáng. Tiếp cận vùng đất nông thôn và thu hút người tiêu dùng nông thôn không phải là việc quá khó khăn. Bởi hiện nay có đến 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu một chiếc điện thoại di động. Có 50% trong số họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Có 22,5 triệu người tiêu dùng nông thôn sử dụng Facebook. Tương đương với 23,5 triệu người sử dụng Facebook ở thành thị.

Sẵn sàng xài hàng mới

Người tiêu dùng nông thôn ngày nay sẵn sàng sử dụng những sản phẩm mới. Có đến 77% NTD nông thôn muốn điều đó. Các sản phẩm mới khi tung ra tại thị trường nông thôn cho thấy sự tăng trưởng tốt hơn so với hiệu quả kinh doanh của những sản phẩm tương tự tại sáu thành phố chính. Điều này đã được chứng minh ở 25 trong số 27 ngành hàng…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam, đưa ra nhận định. Cộng đồng người tiêu dùng nông thôn Việt Nam dần trở thành trọng tâm đối với DN. Do đó, việc hiểu rõ họ là ai, họ mua sắm những gì, ở đâu mua sắm nhiều nhất, mua sắm như thế nào… là rất cần thiết. Cũng cần đảm bảo các sản phẩm luôn có sẵn và dễ dàng để NTD có thể mua được. Đây là những yếu tố quan trọng để DN có thể thành công.

TÚ UYÊN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here