Phía sau sự bùng nổ du lịch 0 đồng

(Netluat.vn)- Gần đây, tại nhiều địa phương bùng phát tour du lịch 0 đồng. Tuy nhiên, du khách có khi trả cái giá cắt cổ ở nhà hàng, điểm mua sắm.

du lịch 0 đồng
Tour du lịch 0 đồng trở thành hiện tượng hút khách thời gian qua. Trong ảnh: Khách Trung Quốc đang mua sắm ở Nhà Trang. Ảnh: TÚ UYÊN

Nhiều ý kiến lo ngại tour du lịch 0 đồng gây ảnh hưởng xấu. Một là ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Việt Nam. Hai là có thể khiến Nhà nước thất thu thuế khi việc quản lý loại hình này còn bất cập.

Làm gì có bữa ăn miễn phí

Đại diện một công ty du lịch cho rằng tour du lịch 0 đồng là mô hình kinh doanh mới. Xét về bản chất thì đây là một mô hình kinh doanh du lịch giá rẻ. Mô hình này được cho là góp phần thu hút thêm khá nhiều du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, tour du lịch 0 đồng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và nguy cơ. Có thể tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, công bằng.

Cụ thể, giá của gói dịch vụ du lịch 0 đồng thấp hơn gói du lịch truyền thống. Trong đó đã gồm giá ăn ở, đi lại… Các công ty lữ hành kiếm lại vốn và lợi nhuận nhờ “hoa hồng”. Phần hoa hồng này lấy từ các cửa hàng, địa điểm vui chơi giải trí.

Vì vậy, để có lợi nhuận, các công ty lữ hành có khi “cưỡng ép” khách du lịch. Đưa khách đến mua sắm tại các cửa hàng, nhà hàng ăn uống, điểm vui chơi giải trí. Điều này còn tạo điều kiện cho các cửa hàng bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Thậm chí khách du lịch có khi phải trả giá cắt cổ so với giá trị thực của món hàng.

du lịch 0 đồng
Tour du lịch 0 đồng trở thành hiện tượng hút khách thời gian qua. Trong ảnh: Khách Trung Quốc đang mua sắm ở Nhà Trang. Ảnh: TÚ UYÊN

Nói tour du lịch 0 đồng, thực chất là ép khách

Đại diện Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) đã đưa ra nhận định. Vị này cho rằng các công ty lữ hành kiếm sống thông qua việc đưa khách đi mua sắm, bán thêm các chương trình, dịch vụ tại điểm đến… Do vậy khái niệm tour giá rẻ hay tour du lịch 0 đồng nằm ở phần phí dịch vụ. Hoàn toàn không phải là 0 đồng với từng dịch vụ đơn lẻ. Điều này cũng có nghĩa là các công ty lữ hành phải nghĩ ra các hình thức “sống”. Cụ thể như buộc du khách phải dùng dịch vụ, mua hàng hóa giá cao mà chất lượng tồi.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), thì cho rằng nói là tour du lịch 0 đồng nhưng bản chất không phải là 0 đồng. Bởi xét cho cùng khách du lịch vẫn phải chi tiền dưới hình thức này hay hình thức khác. Do không có chương trình tour nên cơ quan quản lý không biết công ty “bán” khách cho ai. Thậm chí du khách cũng không biết trước mình sẽ được đưa đến tham quan những điểm nào, mua sắm ở đâu, giá cả ra sao…

“Hiện nay du khách TQ sang VN đi tour du lịch 0 đồng sẽ được bán thêm điểm ngoài tour du lịch. Đây là cách công ty du lịch thu thêm phí. Như vậy quyền lợi của khách không được đảm bảo” – ông Phương nhận định.

Để bảo vệ du khách và xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, gần đây nhiều nước như Thái Lan đã đưa ra các biện pháp để ngăn chặn tour du lịch 0 đồng.

Làm gì với tour 0 đồng?

Tại VN, gần đây chính quyền một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa cũng đã mạnh tay chấn chỉnh tour du lịch 0 đồng.

Ông Nguyễn Quý Phương cho rằng các cơ quan quản lý phải căn cứ vào chương trình tour để quản lý công ty du lịch.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho hay rút kinh nghiệm ở các địa phương khác, TP.HCM đã có kế hoạch rà soát về tour du lịch 0 đồng. Qua đó sẽ có giải pháp kịp thời. “Mới đây khi chúng tôi họp với 20 đơn vị có làm với thị trường TQ, họ ủng hộ vì không muốn gây thiệt hại cho chính mình cũng như lợi ích quốc gia. Tôi cho rằng nếu chính quyền nắm chắc địa bàn, chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp vì lợi ích chung của ngành du lịch thì xử lý được vấn đề này” – ông Khánh khẳng định.

Đại diện Vụ Thị trường du lịch thì cho hay giải pháp đối với tour du lịch 0 đồng là nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên. Xử lý nghiêm các trường hợp ép giá, cưỡng giá khách du lịch. Nếu phát hiện, tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế để răn đe.

Bên cạnh đó, đối với các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn. Cần đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời buộc các cơ sở kinh doanh này phải phục vụ mọi đối tượng chứ không chỉ khách TQ.

 

Khách TQ đến VN tăng mạnh
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết sáu tháng năm nay du lịch VN thu hút được 6,2 triệu khách quốc tế. Số này tăng 30% so với cùng kỳ. Đạt 40 triệu khách nội địa, tăng 11%.
Tốc độ tăng trưởng của TP.HCM và một số khu vực Đông Nam bộ thấp hơn các địa phương khác. Nguyên nhân một phần do điểm nghẽn ở sân bay, hạn chế về hạ tầng…
Năm 2016, khách TQ đến VN đạt 2,7 triệu lượt người, chiếm 27% tổng lượng khách quốc tế đến. Thị trường TQ và Hàn Quốc chiếm 42% tổng thị phần khách quốc tế đến VN.
Núp sau du lịch 0 đồng là người Trung Quốc

Ở góc độ khác, giám đốc một công ty du lịch nêu thực tế. Có không ít công ty lữ hành, cửa hàng trong tour du lịch 0 đồng do người TQ đứng đằng sau. Nói cách khác, mô hình này thực chất là khép kín của người TQ trên đất VN. Đáng lo ngại hơn là khách TQ mua hàng được quảng cáo là hàng VN chất lượng cao hay đặc sản VN. Thế nhưng sau đó mới phát hiện đó là hàng TQ đội lốt hàng Việt. Điều này khiến hàng Việt bị mang tiếng xấu.

“Tour du lịch 0 đồng thực hiện theo kiểu vòng tròn khép kín nên tiền thu lại chảy vào túi người TQ. Điều này cũng khiến VN thất thu ngân sách. Vì hàng hóa là hàng TQ đội lốt hàng Việt và chính người TQ là chủ các shop” – vị giám đốc doanh nghiệp trên nói.

 

TÚ UYÊN

 

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here