Trái cây Việt vào siêu thị Nhật

(Netluat.vn)- Rau củ, trái cây Việt Nam đang tăng lượng nhập vào siêu thị Nhật. Dự báo xuất khẩu rau quả mang lại hơn 3 tỉ USD trong năm 2017.

Chinh phục khách hàng khó tính

Từ vị trí là mặt hàng khiêm tốn, rau củ, trái cây Việt đã có bước đi “thần tốc”. Nhóm này trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Các sản phẩm rau quả của Việt Nam đã vươn xa tới gần 60 thị trường trên thế giới. Vải thiều, chôm chôm, thanh long, xoài, nhãn… của Việt Nam đã đến những thị trường lớn rất khó tính. Ví dụ như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để vào được những thị trường này, chất lượng trái cây Việt phải đạt các điều kiện nhập khẩu. Trong đó có kiểm soát về dịch hại, nhiều tiêu chí an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Điển hình như trái chuối của Việt Nam bán tại Nhật Bản.

Ông Võ Quang Thuận, đại diện Công ty TNHH Huy Long An, thông tin tính tới thời điểm hiện tại, chuối tươi Việt Nam đã được phân phối tại sáu hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ ở Nhật Bản. Hiện mỗi tuần riêng công ty này cung ứng 2-3 container chuối tươi sang Nhật bằng đường biển. Ngoài thị trường Nhật, chuối của công ty còn xuất sang Singapore, Trung Đông, Hàn Quốc…

Trái cây Việt trên kệ siêu thị Nhật - ảnh 1
Trái cây Việt như chuối đã được xuất sang Nhật được giới thiệu tại một triển lãm. Ảnh: QH

“Các đơn vị thu mua của Nhật đến tận vườn. Họ xem xét quy trình sản xuất và nếm thử sản phẩm. Chuối Việt có vị ngọt nhẹ nhưng mùi thơm và giá cạnh tranh hơn chuối Philippines 2.000-3.000 đồng/kg. Vì vậy chuối của chúng tôi đã vào siêu thị Don Kihote, Daiei, Aeon… của Nhật”, ông Thuận chia sẻ.

Vừa làm vừa học từng chút một

Cũng theo ông Thuận, công ty phải trải qua 7-8 tháng vừa làm vừa học. Đến nay quy trình đóng gói và xuất khẩu chuối mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng Nhật. Công ty cũng đảm bảo chất lượng chuối. Công ty phải mời chuyên gia nước ngoài sang hướng dẫn, áp dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại. Nhờ đó, trái chuối vừa sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa đẹp mắt, “sạch không tì vết”.

Ông Trương Văn Rồi, Chủ nhiệm Hợp tác xã Châu Thành ở Đồng Tháp, cho hay thời gian qua đã xây dựng được vùng trồng theo quy trình canh tác tiêu chuẩn VietGAP. Khách hàng sang tận nơi xem xét. Họ thấy trái nhãn Edor đáp ứng được mẫu mã, chất lượng và độ đồng đều. Vì vậy mà họ ký kết tiêu thụ. Đến nay hơn 100 tấn nhãn giống Edor đã xuất sang thị trường Mỹ.

Ông Bùi Sỹ Doanh, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN&PTNT, cho hay riêng trong năm ngoái các đơn vị trực thuộc Cục đã kiểm dịch các loại trái cây Việt tươi xuất khẩu đi các thị trường khó tính đạt trên 10.500 tấn. Số này tăng gần gấp hai lần so với năm trước đó. Đáng chú ý lượng thanh long kiểm dịch để xuất sang Mỹ tăng gấp đôi, nhãn tăng hơn năm lần.

Tránh vết xe đổ

Ông Doanh đánh giá: “Việc có hơn 10.000 tấn trái cây Việt được xuất khẩu sang các thị trường khó tính khẳng định chất lượng trái cây Việt Nam ngày càng được cải thiện và được người tiêu dùng ở các nước phát triển chấp nhận”.

Nhiều ý kiến cho rằng những con số ấn tượng trên cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp, nông dân, ngành rau quả… trong các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt. Đặc biệt là sự kết nối, liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp xuất khẩu và với chuỗi tiêu thụ quốc tế đã cho kết quả khả quan.

Tuy vậy, TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, cho rằng để tránh “vết xe đổ” như xuất khẩu gạo, cá tra,… thì ngành rau quả cần phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Tránh tình trạng mải mê chạy theo sản lượng mà quên đi chất lượng. Ví dụ gạo Việt Nam từng đạt sản lượng xuất đến 8 triệu tấn. Thế nhưng vì mải chạy theo sản lượng, thành tích xuất khẩu nên cạnh tranh yếu, bế tắc thị trường. Gạo bị trả về và chưa có thương hiệu.

Hơn nữa, dù đã xuất khẩu được rau quả, trái cây Việt vào nhiều thị trường khó tính nhưng mới là bước khởi đầu. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường nhập tới 50%-60% tổng lượng xuất khẩu rau quả Việt Nam. Thị trường này lại dễ tính, tiêu chuẩn nào cũng mua. Do đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đây chính là rủi ro mà ngành rau quả cần khắc phục.

Vượt mặt nhiều mặt hàng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm ngoái được xem là một năm xuất khẩu thành công của ngành rau quả. Kim ngạch tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt khoảng 2,5 tỉ USD. Con số này vượt mặt một số nông sản chính lâu nay như lúa gạo, hạt tiêu, cao su…

Một số chuyên gia dự báo thời gian tới ngành hàng rau quả mà chủ lực là trái cây Việt sẽ còn tiếp tục bứt phá. Có thể sẽ tăng sản lượng xuất khẩu lên gấp 3-4 lần so với hiện nay.

Thêm thị trường mới

Thời gian gần đây rau quả, trái cây Việt Nam đã vượt qua hàng rào kỹ thuật. Đã có năm mặt hàng xuất khẩu đi bốn thị trường mới. Đó là xoài đi Úc, thanh long đi Đài Loan, nhãn và vải đi Thái Lan. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đang gấp rút hoàn tất các thủ tục cần thiết để mở cửa thêm nhiều thị trường mới cho trái cây Việt Nam.

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here